10. Mô hình phát triển năng lực lãnh đạo chuyên môn của giảng viên trong thế kỷ XXI
TÓM TẮT: Nghiên cứu này thực hiện theo phương pháp Nghiên cứu và Triển khai (Research and Development: R & D). Mục đích của nghiên cứu này là: 1) Tìm hiểu các yếu tố của năng lực lãnh đạo chuyên môn của giảng viên; 2) Xây dựng và phát triển mô hình phát triển năng lực lãnh đạo chuyên môn của giảng viên; 3) Kiểm tra tính hiệu quả của mô hình. Kết quả nghiên cứu cho thấy, năng lực lãnh đạo chuyên môn của giảng viên trong thế kỷ XXI bao gồm 5 thành tố chính là: 1) Xác định tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu của việc dạy – học; 2) Phát triển chương trình và tổ chức hoạt động dạy – học; 3) Nâng cao chất lượng học tập cho người học; 4) Tạo dựng môi trường học tập thuận lợi cho người học; 5) Nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng giáo dục. Mô hình phát triển năng lực lãnh đạo chuyên môn của giảng viên trong thế kỷ XXI bao gồm: nguyên tắc, mục đích, nội dung, quá trình phát triển, đo lường và đánh giá mô hình.
Từ khóa: mô hình; năng lực lãnh đạo; lãnh đạo chuyên môn.
Nội dung chi tiết bài viết trong file đính kèm.
Tác giả bài viết: LÊ ĐỨC QUẢNG – NGUYỄN THỊ HỒNG YẾN