Chung kết “STEAM For Girls” – sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

Chung kết “STEAM For Girls” – sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

Ngày 30/9, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức Lễ khai mạc vòng chung kết STEAM For Girls – STEAM Xanh cho nữ sinh 2024.

Cuộc thi nhằm khuyến khích các em học sinh nữ từ 13 đến 15 tuổi tham gia vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học (STEAM). Vòng sơ khảo của cuộc thi đã thu hút sự quan tâm từ nhiều tỉnh thành trên cả nước với sự tham gia của gần 200 học sinh nữ. 69 học sinh đến từ 18 tỉnh thành trên cả nước cùng với đại diện các đội đến từ Lào, Thài Lan, Malaysia đã được lựa chọn để tham dự vòng chung khảo của cuộc thi.

Lễ khai mạc có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục Thái Lan, Chương trình Giáo dục của UNICEF Việt Nam, lãnh đạo và các chuyên gia Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Ban giám hiệu Victoria School, các giáo viên dẫn đoàn cùng 69 nữ sinh xuất sắc đến từ 18 tỉnh thành trên cả nước và đại diện từ các quốc gia Thái Lan, Malaysia, Lào. 

Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phát biểu tại lễ khai mạc

Phát biểu khai mạc, GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi chia sẻ về vai trò quan trọng của nữ giới trong sự phát triển của khoa học và công nghệ. Những nhà khoa học nữ nổi tiếng Marie Curie, nhà khoa học đầu tiên nhận hai giải Nobel trong các lĩnh vực Vật lý và Hóa học, nổi bật với nghiên cứu về phóng xạ hay Mae Jemison, nữ phi hành gia da đen đầu tiên bay vào không gian, là những tấm gương sáng để các thế hệ sau noi theo.

GS Lê Anh Vinh cũng cho biết theo xu hướng chung của thế giới, tỉ lệ nữ sinh viên đại học của Việt Nam cao hơn so với nam sinh viên đại học. Tuy nhiên, tỉ lệ sinh viên theo học các lĩnh vực STEM ở Việt Nam chỉ dao động từ 27% đến 30%, tương đương với mức trung bình trong khối EU, tuy nhiên thấp hơn nhiều so với một số nước trong khu vực và Châu Âu. Điều này đặt ra câu hỏi làm thế nào để thu hút thêm sự quan tâm của học sinh nữ theo học các ngành liên quan đến lĩnh vực STEM. Việc tổ chức cuộc thi STEAM dành cho nữ sinh với mục tiêu chia sẻ, khơi lên ngọn lửa đam mê trong lĩnh vực STEM. Các em học sinh sẽ cơ hội để học tập, trải nghiệm, giao lưu với các bạn đồng trang lứa; cùng nhau thực hiện các nghiên cứu có ý nghĩa. Làm việc nhóm giúp các em sẽ có khả năng lắng nghe, giải quyết vấn đề, khơi dạy trí sáng tạo giải quyết  những vấn đề mới, mang tính thách thức cao. Đồng  thời cuộc thi sẽ góp phần nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, tạo sự tự tin cho các em học sinh nữ theo đuổi trong lĩnh vực STEM, lĩnh vực đôi khi được cho rằng chỉ dành cho nam giới

Các em nữ sinh hào hứng tham gia các hoạt động của cuộc thi

Đại diện UNICEF Việt Nam, bà Lê Anh Lan, chuyên gia chương trình giáo dục trong phát biểu chào mừng vòng chung kết đã nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục STEAM trong việc chuẩn bị cho thế hệ trẻ sẵn sàng đối mặt với những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu và năng lượng tái tạo.

Bà Lê Anh Lan cũng khẳng định sự đồng hành của UNICEF Việt Nam với các đơn vị trong ngành giáo dục trong đó có Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam trong các hoạt động về học tập và kĩ năng nói chung và các hoạt động về bình đẳng giới, thúc đẩy giáo dục STEM nói riêng. Việc cùng chung tay thúc đẩy các hoạt động giáo dục dành cho nữ giới như tổ chức cuộc thi STEAM cho nữ giới sẽ góp phần nâng cao nhận thức của nhà trường, xã hội về vai trò của nữ giới cũng như tạo điều kiện, thu hút học sinh nữ tham gia nhiều hơn nữa trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kĩ thuật.

Tại lễ khai mạc, ông Christopher Bradley – Tổng Hiệu Trưởng Victoria School – Nam Sài Gòn cũng chia sẻ về sứ mệnh cung cấp môi trường giáo dục toàn diện của nhà trường và nói về ý nghĩa các hoạt động học tập trải nghiệm sẽ giúp các con học sinh khám phá kiến thức mới và bản thân về xu hướng nghề nghiệp của chính bản thân mình.

69 nữ sinh xuất sắc đến từ 18 tỉnh thành trên cả nước và đại diện từ các quốc gia Thái Lan, Malaysia, Lào tham dự STEAM For Girls 2024″

Tại vòng chung kết, 69 nữ sinh được ban tổ chức chia thành 23 đội, là những học sinh đến từ các vùng miền khác nhau, mỗi đội sẽ gồm 3 học sinh đến từ 3 tỉnh/thành phố khác nhau cùng làm việc, nghiên cứu thực hiện một chủ đề. Với mục tiêu tăng cường cơ hội kết nối, giao lưu chia sẻ kiến thức, văn hoá, lịch sử, giữa các địa phương trong nước và bạn bè quốc tế.

Mỗi đội thi thực hiện nghiên cứu một dự án trong 3 lĩnh vực, bao gồm kỹ năng STEAM xanh, năng lượng tái tạ,  thích ứng với biến đổi khí hậu Sau khi hoàn thiện, thí sinh sẽ tiến hành thuyết trình bảo vệ dự án của  mình. Các dụ án sẽ được đánh giá theo các tiêu chí chính sáng tạo và đổi mới, khả thi và ứng dụng, tính hợp tác và làm việc nhóm, ý thức bảo vệ môi trường để chọn ra các đội thi xuất sắc nhất.

Vòng chung kết cuộc thi sẽ kéo dài từ ngày 30/9 đến 4/10/2024, cùng với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị như tham quan các cơ sở giáo dục sáng tạo, đổi mới để tìm hiểu về ứng dụng công nghệ, kỹ thuật, các em cũng có thêm trải nghiệm về tìm hiểu văn hoá, lịch sử ở thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *